Marketing với Tinh thần Doanh chủ (Entrepreneurial Marketing) duy trì năng lực và khả năng phục hồi của tổ chức để theo kịp những thách thức của thị trường sau đại dịch.
Những thực tiễn và mô hình đã được chứng minh, dù đáng tin cậy đến đâu, cũng phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong quy mô khởi nghiệp ngày nay.
Không phải mọi lý thuyết, quy trình hoặc công cụ được cung cấp bởi hoạt động tiếp thị truyền thống đều đáp ứng được nhu cầu của bối cảnh kinh doanh hoặc có thể đạt được bằng các nguồn lực sẵn có.
Các tài liệu về nguyên tắc và quy trình tiếp thị phù hợp với các công ty lớn hơn hoạt động trong môi trường kinh doanh ổn định hơn so với các công ty nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp mới kinh doanh trong những tình huống không chắc chắn.
- Ví dụ: Người ta lập luận rằng bốn chữ P truyền thống (traditional four Ps) không điều chỉnh phù hợp với bối cảnh khởi nghiệp và kiến thức về cách khuôn khổ này bị ảnh hưởng bởi bối cảnh cần phải được phát triển hơn nữa.
Sự khác biệt
Tư duy kinh doanh phi tuyến tính (Entrepreneurial thinking), sáng tạo và tránh dự đoán, mâu thuẫn với mô hình tiếp thị truyền thống. Như vậy, có một sự “ly hôn” giữa lý thuyết tiếp thị – nơi nhấn mạnh vào hành vi tiếp thị mang tính quản lý – và thực tiễn tiếp thị trong các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Không giống như tiếp thị truyền thống, chỉ lấy khách hàng làm trung tâm, trong Marketing với Tinh thần Doanh chủ (Entrepreneurial Marketing), khách hàng và doanh nhân đều là những tác nhân quan trọng như nhau trong việc định hình văn hóa, chiến lược và hành vi của công ty.
Entrepreneurial Marketing bị ảnh hưởng bởi đặc điểm và giá trị cá nhân hóa của doanh nhân.
Một sự đồng thuận đã xuất hiện về cách các doanh nhân suy nghĩ và đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị.
Sau đây là 05 điểm khác biệt đáng kể giữa cách suy nghĩ của những người không phải là doanh nhân (logic dự đoán) và cách suy nghĩ của các doanh nhân (logic hiệu quả).
- Tầm nhìn cho tương lai: mang tính dự đoán cho logic dự đoán và sáng tạo cho logic hiệu quả. Trong trường hợp đầu tiên, tương lai được coi là sự tiếp nối nhân quả của quá khứ và do đó có thể dự đoán được. Trong trường hợp thứ hai, tương lai được định hình, ít nhất một phần, bởi hành động tự nguyện của các tác nhân và do đó dự đoán của anh ta là không thể;
- Cơ sở đưa ra quyết định: trong logic dự đoán, hành động được xác định theo mục đích. Trong logic hiệu quả, các hành động được xác định bằng các phương tiện sẵn có. Các mục đích “được sinh ra” bằng cách tưởng tượng ra các hướng hành động dựa trên những phương tiện sẵn có đó;
- Thái độ đối với rủi ro: trong logic dự đoán, một tùy chọn được chọn dựa trên lợi ích tối đa trong khi theo logic hiệu quả, một tùy chọn được chọn dựa trên số tiền mà doanh nhân có thể đủ khả năng để mất khi chọn nó;
- Thái độ đối với người ngoài: cạnh tranh – trong trường hợp logic dự đoán và hợp tác – trong trường hợp logic hiệu quả;
- Thái độ đối với những tình huống bất ngờ: tránh né – trong trường hợp logic dự đoán và kết quả- trong logic hiệu quả. Những dự đoán chính xác, lập kế hoạch cẩn thận và tập trung vào các mục tiêu – đặc trưng của logic dự đoán – khiến cho những tình huống bất ngờ được coi là trở ngại cần tránh. Việc tránh dự đoán, tư duy giàu trí tưởng tượng, chuyển đổi liên tục các mục tiêu – vốn đặc trưng cho logic hiệu quả – khiến cho những tình huống ngẫu nhiên được coi là cơ hội để tạo ra điều gì đó mới và do đó được đánh giá cao.
Nhưng dù là tư duy kinh doanh hay tư duy quản lý, tiếp thị là quản lý các mối quan hệ có lợi nhuận, bằng cách thu hút khách hàng mới bằng giá trị vượt trội và giữ chân khách hàng hiện tại bằng cách mang lại sự hài lòng.
Marketing phải được hiểu theo nghĩa là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Tiếp thị có thể được định nghĩa là quá trình các công ty tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng để đổi lại: thu được giá trị từ khách hàng và đây là lúc các khái niệm đã được chứng minh của Philip Kotler phát huy tác dụng.
Marketing với Tinh thần Doanh chủ
Trong cuốn Entrepreneurial Marketing: Beyond Professional Marketing, một nhóm các nhà lãnh đạo tiếp thị nổi tiếng, trong đó có Giáo sư Philip Kotler – “Cha đẻ của Tiếp thị Hiện đại”, đã đưa ra một định nghĩa lại mang tính đột phá và sâu sắc về tiếp thị doanh nhân.
Trong cuốn sách, một số bộ óc thông minh nhất của lĩnh vực tiếp thị đã khám phá ra sáng kiến ngày càng cần thiết nhằm xây dựng các khả năng mới ngoài phương pháp tiếp thị chính thống.
Cũng có tính đến tác động của kết nối kỹ thuật số đối với người tiêu dùng và các công ty ở khắp mọi nơi.
Cuốn sách này cũng thảo luận về những gì các nhà tiếp thị cần làm để phá vỡ sự trì trệ của các phương pháp tiếp thị thông thường, thường không còn hiệu quả trong việc đối phó với môi trường kinh doanh năng động.
Các tác giả giới thiệu một cách tiếp cận tiếp thị khởi nghiệp mới mẻ, hội tụ những sự phân đôi thành một hình thức mạch lạc. Cuốn sách cũng bao gồm:
- Một góc nhìn tiếp thị sau khởi nghiệp về bối cảnh thương mại trong đó đặt khía cạnh vận hành làm trung tâm của hành động, hội tụ tiếp thị và tài chính, đồng thời áp dụng công nghệ cho nhân loại.
- Thảo luận về các chiến lược và kỹ thuật sẽ thúc đẩy hành động của bộ phận tiếp thị nhằm tạo ra giá trị, sẽ đưa công ty đến thành công vào năm 2030.
- Khám phá nghịch lý giữa phát triển năng lực cốt lõi và hợp tác với các bên khác nhau, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh.
Ấn phẩm mới nhất của một số bộ óc hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị, và trong kinh doanh nói chung: Marketing với Tinh thần Doanh chủ.
Marketing chuyên nghiệp là sự kết hợp phải đọc giữa cái nhìn sâu sắc độc đáo, lời khuyên cụ thể và các chiến lược có thể thực hiện nhằm giới thiệu một tư duy mới cho mọi nhà tiếp thị chuyên nghiệp, doanh nhân và lãnh đạo trên toàn thế giới.
Seminar với Philip Kotler tại Kuala Lumpur
Phối hợp với Học viện MarkPlus ASEAN, Tập đoàn Tahira Group sẽ tổ chức 1 buổi Seminar với Philip Kotler tại Kuala Lumpur, Malaysia vào 01 ngày duy nhất 27/07/2023.
Đừng bỏ lỡ cuộc thảo luận này nhằm mở rộng tầm mắt này về tương lai của Marketing, với 4 trong số những bộ óc hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp và tiếp thị thời đại mới. Bấm vào đây để đăng ký ngay bây giờ hoặc liên hệ để được giải đáp thêm.
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN