Đại dịch toàn cầu vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, giao hàng chặng cuối, trong đó có Tahira Group.
Ví dụ tại Malaysia, ngoại trừ “các dịch vụ thiết yếu”, việc áp dụng Lệnh kiểm soát di chuyển (Movement Control Order) từ ngày 18/03/2020 đến ngày 31/12/2021 đã khuyến khích số đông người dân chấp nhận sử dụng các sàn thương mại điện tử để mua sắm trực tuyến, như một cách hiệu quả và an toàn để mua các mặt hàng thiết yếu.
Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của các kho xử lý đơn hàng của các công ty thương mại điện tử và hệ thống Giao hàng chặng cuối (Last mile delivery) đã trở thành một phần quan trọng của logistics tại Malaysia.
Những thách thức của Giao hàng chặng cuối tại Malaysia là gì?
Đúng như tên gọi, Giao hàng chặng cuối (Last mile delivery) là giai đoạn cuối cùng của quá trình giao hàng, nơi sản phẩm đến đích dự kiến.
Dưới đây là mô tả về những thách thức của việc giao hàng chặng cuối ở các khu vực thành thị đông dân như thủ đô Kuala Lumpur và Thung lũng Klang.
1. Lỗi của con người
Chính xác! Đây là lỗi cơ bản nhất mà bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ giao hàng nào cũng gặp phải. Khách hàng luôn cho rằng chính người giao hàng mắc lỗi khi giao hàng sai, hàng hóa bị hư hỏng, thất lạc.
Và điều này có thể xảy ra trên thực tế, tuy nhiên, phổ biến hơn nhiều là lỗi tại văn phòng xử lý tài liệu. Khi điền vào form mẫu giao hàng, địa chỉ đã bị nhân viên nhập sai.
Đây là một sự cố có thể khắc phục và hoàn hàng nếu việc giao hàng bị từ chối tại địa chỉ sai. Người giao hàng chỉ cần liên hệ với bộ phận liên quan của công ty hoặc đưa hàng trở lại lưu kho gần nhất.
Mặc dù lỗi của con người là không thể tránh khỏi, nhưng sự thông cảm lẫn nhau giữa khách hàng và tài xế giao hàng trong việc giải quyết vấn đề sẽ cho phép giải quyết vấn đề hiệu quả và nhanh chóng hơn.
Việc theo dõi và quản lý chặt chẽ đội xe giao hàng cũng có thể hữu ích khi chuyển hướng xe tải giao hàng đến địa điểm thực tế một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chính bản thân khách hàng cũng có thể nhập sai địa chỉ của họ, việc khắc phục có thể rất khó khi không thể liên hệ với họ.
2. Quá nhiều điểm dừng, trung chuyển
Dự kiến một tài xế giao hàng sẽ phải dừng lại nhiều lần. Cho dù bạn đang giao hàng đến một số điểm trung chuyển (nhà kho) hay khách hàng cá nhân, số lượng điểm dừng phải đi qua thường gây khó chịu cho tài xế.
Những thách thức trong việc triển khai việc định tuyến nhiều điểm dừng có thể gây khó chịu. Tuy nhiên, khi thực hiện đúng, nó được chứng minh là một cách hiệu quả để giảm chi phí giao hàng với thời gian hợp lý và có kế hoạch cụ thể.
Đặc biệt là khi sử dụng phần mềm tối ưu hóa tuyến đường. Phần mềm này có thể xác định các tuyến giao hàng hiệu quả nhất, giảm thời gian di chuyển và tăng tốc độ giao hàng, với các thuật toán phân tích dữ liệu phức tạp.
Điều này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng khả năng giao hàng, hợp lý hóa quy trình và nâng cao hiệu quả hậu cần tổng thể.
Điều quan trọng nữa là trang bị cho tài xế giao hàng kiến thức đầy đủ về dịch vụ giao hàng: “Lấy khách hàng làm trung tâm”, cùng với khả năng điều hướng giao hàng của họ.
3. Công nghệ mới còn lạ lẫm
Ngoài các thiết bị GPS và phần mềm theo dõi, việc sử dụng nhiều công nghệ khác nhau có thể là một thách thức. Nhưng thay vì bị đe dọa bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc đón nhận sự đổi mới sẽ có lợi hơn cho doanh nghiệp.
Trở thành một phần của sự phát triển công nghệ và không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi sẽ mở ra nhiều cơ hội và khả năng hơn cho trong tương lai.
Một ví dụ về cách mà ngành logistics đang thay đổi là việc sử dụng máy bay không người lái (drone) ngày càng phổ biến. Mặc dù drone không phải là phương thức vận chuyển có thể được sử dụng một cách đáng tin cậy trên khoảng cách xa, nhưng chúng rất lý tưởng cho việc giao hàng ở chặng cuối.
Chúng di động hơn nhiều so với xe tải, và cho phép tránh được một số thách thức trong việc định tuyến nhiều điểm dừng. Đặc biệt là giảm lãng phí nhiên liệu do xe chạy không tải khi hoàn thành việc giao hàng. Máy bay không người lái và công nghệ mới nói chung có khả năng thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tiếp cận việc giao hàng chặng cuối.
4. Dẫn đường & Điều hướng
Di chuyển trong thành phố luôn là một trong những thách thức mà các công ty logistics phải giải quyết trong quá trình giao hàng chặng cuối.
Đặc biệt đối với các công ty logistics mới bắt đầu mở rộng chi nhánh đến các thành phố hoặc tỉnh lân cận. Tìm ra cách bố trí của một thành phố không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng, ngay cả đối với người lái xe có kinh nghiệm nhưng các ứng dụng điều hướng, bản đồ và GPS giúp việc này trở nên dễ dàng hơn.
Tất nhiên, rắc rối thực sự bắt đầu khi bạn tính đến việc các thành phố thực tế có những vấn đề cục bộ của riêng chúng. Tai nạn trên đường, sửa chữa đường hoặc thậm chí những tình huống hiếm gặp hơn như vỡ ống nước khiến một đoạn đường phải đóng cửa.
Trong những tình huống này, điều quan trọng là người giao hàng phải phản hồi nhanh chóng một cách tối ưu. Nếu họ đang vận chuyển các mặt hàng nhạy cảm, dễ hư hỏng, tốt hơn hết nên chuyển hướng đến kho bãi và lựa chọn giải pháp lưu trữ phù hợp.
5. Ùn tắc giao thông đô thị
Tắc đường là một phần tất yếu ở các thành phố lớn trên toàn thế giới. Có thể hiểu rằng mọi người tham gia giao thông đều muốn đến đích trong thời gian ngắn nhất có thể và tình trạng tắc nghẽn đã cản trở điều đó.
Do đó, việc lập kế hoạch tỉ mỉ có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro này, chẳng hạn như ra đường vào một khoảng thời gian tránh giờ cao điểm.
Tuy nhiên, cũng có những lúc không thể tránh khỏi. Ví dụ: nếu có một đơn hàng hỏa tốc. Trong những tình huống như vậy, tầm quan trọng của việc lập lộ trình tuyến đường sẽ được thể hiện rõ ràng.
Người lái xe giao hàng cần được hướng dẫn qua những con đường phụ và những con đường ít người sử dụng để thực hiện công việc của mình mà không gặp phải sự chậm trễ quá lâu.
Khi giao hàng hỏa tốc trong lúc đường tắc nghẽn, điều cần lưu ý là người lái xe giao hàng phải trao đổi rõ ràng với khách hàng về thời gian dự kiến giao hàng, và có lộ trình tốt nhất để đáp ứng mong đợi của khách.
6. Tối ưu hóa lịch giao hàng
Thử thách cuối cùng của việc giao hàng chặng cuối ở khu vực thành thị là tối ưu hóa lịch trình. Đây là vấn đề khi thực hiện giao hàng tận nhà.
Để một gói hàng ở hiên trước nhà ai đó hoặc trong hộp thư của họ, khi họ không có nhà, dĩ nhiên là điều không lý tưởng và thiếu an toàn. Nhưng vẫn tốt hơn là phải đối mặt với sự chậm trễ liên tục của người nhận và những cuộc điện thoại không được trả lời trong lúc vội vàng liên hệ với khách.
Thách thức thực sự của việc lập kế hoạch là giao hàng cho các doanh nghiệp khác. Họ cần chuẩn bị sẵn kho để tiếp nhận hàng hóa mà bạn vận chuyển cho họ. Và rất nhiều sự chậm trễ có thể xảy ra từ phía họ.
Để khắc phục điều này, giao tiếp là chìa khóa. Nếu ai đó gọi điện để thông báo thay đổi vào phút chót, bạn có thể sử dụng tính năng theo dõi đội xe để xác định vị trí xe tải giao hàng của mình và chuyển hướng họ đến một nhà kho khác hoặc một địa điểm giao hàng hoàn toàn khác.
Giải quyết thách thức của cung đường cuối cùng
Theo dự đoán, doanh số thương mại điện tử ở Malaysia sẽ tăng từ 7,1 tỷ USD vào năm 2021 lên 13,8 tỷ USD vào năm 2025, theo GlobalData Banking & Payments Intelligence Center.
Kỳ vọng của khách hàng đang tăng lên mỗi ngày và mọi khách hàng đều mong đợi việc giao hàng kịp thời cùng trải nghiệm tuyệt vời sau khi mua hàng. Để theo kịp những kỳ vọng không ngừng thay đổi, việc tìm cách tối ưu hóa việc giao hàng chặng cuối và hoàn thành đơn hàng nhanh hơn là điều không thể thiếu.
Cùng với các đối tác, các dịch vụ của Tahira Group bao gồm theo dõi giao hàng chính xác, thông quan nhanh và các biện pháp an ninh tuân thủ các tiêu chuẩn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.
Chúng tôi ưu tiên việc đảm bảo hàng hóa được giao trong tình trạng tốt và kịp thời. Chúng tôi cũng cung cấp các tùy chọn sắp xếp linh hoạt – cho dù đó là tùy chọn giao hàng trong ngày hay ngày hôm sau để thuận tiện cho khách hàng của mình.
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN