Cách đây hơn một thập kỷ, trong danh sách “10 ý tưởng hàng đầu sẽ thay đổi thế giới” của tạp chí Time, người ta cho rằng trong thế kỷ XXI đầy năng động mới. Tại các nền kinh tế mới nổi như châu Á, việc phát triển Aerotropolis là một việc làm cần thiết để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của xã hội, chủ nghĩa tiêu dùng và hiệu quả kinh doanh.
Đối với hầu hết các doanh nghiệp trong khu vực, sự kết nối rộng trở nên cấp bách hơn là sự gắn kết chặt chẽ trong phạm vi hẹp.
Các sân bay đang trở thành thành phố, các quốc gia sẽ xây dựng thành phố của mình xung quanh các sân bay, và các chuỗi cung ứng dựa trên công nghệ.
Sự phát triển tất yếu của Aerotropolis
Tua nhanh đến thời điểm hiện tại, sau khi vượt qua Đại dịch toàn cầu với những bài học quý giá về nhu cầu kết nối toàn cầu, hiệu quả và quản lý chuỗi cung ứng sáng suốt hơn, nhiều nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ đang nâng cao cơ sở vật chất và năng lực của mình để đáp ứng với các cấp độ dịch vụ khách hàng mới.
Kỳ vọng về việc cung cấp hàng hóa nhanh chóng, tiết kiệm chi phí từ khắp nơi trên thế giới.
Do đó, các bên liên quan trong chuỗi cung ứng đang hợp lý hóa các quy trình, nâng cấp cơ sở vật chất và xây dựng quy trình tự động hóa chuỗi cung ứng để đáp ứng mức độ dịch vụ ngày càng tăng.
Các trung tâm xử lý hàng hóa là trung tâm của những cải tiến này khi các thị trường hiện tại chuyển đổi cơ sở vật chất hiện có của sân bay hoặc các phát triển mới, với các giải pháp mới để cải thiện khả năng của quốc gia họ.
Qua đó tham gia vào nhu cầu đang thay đổi và tăng giá trị của quản lý logistics. Những giải pháp này thường được gọi là “Aerotropolis” và ngày càng được phổ biến trên khắp thế giới.
Đối với các quốc gia đang phát triển trên khắp châu Á, các dự án phát triển lĩnh vực xanh mang lại những giải pháp tốt nhất nhằm đáp ứng mức độ dịch vụ ngày càng tăng và thay đổi nhanh chóng. Quan trọng nhất là chúng mang lại lợi thế trong việc quản lý chi phí vì chúng thường được xây dựng ở những khu vực có chi phí đất đai, tiện ích, cơ sở hỗ trợ tốt nhất và có khả năng kết nối cơ sở hạ tầng giao thông.
Nói cách khác, vị trí được thiết kế xoay quanh các thông số hiệu suất thay đổi trái ngược với những hạn chế về cơ sở vật chất hiện có trong việc quản lý chi phí.
Trong tương lai gần, với một loạt các kịch bản kinh tế xã hội và biến đổi khí hậu, an ninh lương thực là một yếu tố quan trọng của chuỗi cung ứng thực phẩm.
Đây là một thách thức toàn cầu vì nó không chỉ liên quan đến thực phẩm và thức ăn cho con người, mà còn liên quan đến tất cả các khía cạnh của nền kinh tế xã hội. Sự di chuyển hiệu quả của hàng hóa, cả loại dễ hỏng và không dễ hỏng, là một thành phần quan trọng trong việc giải quyết thách thức này.
Tại sao chúng ta cần một Aerotropolis?
Phát triển Aerotropolis như một giải pháp về lĩnh vực xanh, với ý tưởng là khu phát triển sản xuất công nghệ cao và dịch vụ chuyên biệt của tiểu vùng đô thị, trong đó việc sử dụng đất, cơ sở hạ tầng và nền kinh tế tập trung vào một sân bay được thiết kế độc đáo để vận chuyển hàng hóa đa phương thức.
Đề xuất giá trị được xác định là cung cấp cho các doanh nghiệp “tăng tốc kinh tế”, tăng khả năng kết nối nhanh chóng với các nhà cung cấp, khách hàng và đối tác doanh nghiệp của họ trên toàn quốc và trên toàn thế giới.
Nhiều công ty sản xuất hàng không, đặc biệt là những công ty trong lĩnh vực công nghệ cao, y sinh và dịch vụ kinh doanh tiên tiến, rất nhạy cảm về thời gian và thường phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà cung cấp và khách hàng ở xa so với những công ty nằm trong khu vực đô thị của họ.
Đối với những công ty như vậy, thời gian không chỉ là chi phí mà còn là lợi nhuận, với thời gian kết nối ngắn nhất giữa các địa điểm ở rất xa là một chuyến bay thẳng. Mặc dù Aerotropolis được thiết kế để phục vụ sự phát triển của ngành công nghệ cao, nhưng cơ hội ban đầu là phục vụ sự gia tăng nhanh chóng của lưu lượng logistics Thương mại điện tử tại địa phương, khu vực và toàn cầu.
Do đó, khái niệm về Aerotropolis được triển khai theo từng giai đoạn với sân bay chở hàng đóng vai trò là nền tảng cho kế hoạch chi tiết của Aerotropolis.
Concept về một Aerotropolis lý tưởng là gì?
Về bản chất, khái niệm Aerotropolis dành cho bất kỳ quốc gia nào được thiết kế để thực hiện những điều sau;
- Cung cấp một trung tâm trung chuyển vận tải đa phương thức cho thị trường ASEAN.
- Cung cấp các dịch vụ sản xuất, hậu cần và kinh doanh dựa trên thông tin theo định hướng hàng không hiện đại nhất, tổng hợp và cung cấp sản phẩm và sản phẩm của khu vực tại cửa ngõ tiếp cận thị trường quốc tế.
- Phát triển và phục vụ một khu công nghiệp tiên tiến thúc đẩy tiến bộ công nghệ và thông tin của đất nước, đồng thời xây dựng và vận hành một cộng đồng hỗ trợ cho một bộ phận xã hội đang phát triển và rất cần thiết.
- Tham gia vào các nhu cầu thị trường toàn cầu mới nổi như an ninh lương thực bằng cách cải thiện chuỗi cung ứng từ nguồn.
Khái niệm Aerotropolis mang tính tổng thể với các mục tiêu chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu thay đổi, không chỉ để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu mà còn để xác định nó trên quy mô toàn cầu.
Hệ thống Công nghiệp Tahira (The Tahira Industry Series) sẽ khám phá khái niệm phát triển Aerotropolis thông qua 1 chuỗi gồm 4 phần chứa 4 giai đoạn phát triển. Để cung cấp một cái nhìn toàn diện, sau đây là những mô tả khái niệm ngắn gọn về bốn giai đoạn:
- Giai đoạn 01: Một giải pháp được thiết lập cho Trung tâm Sân bay Hậu cần Đa phương thức được hỗ trợ bởi Công nghệ cao.
- Giai đoạn 02: Xây dựng Khu công nghiệp công nghệ cao nhằm thu hút đầu tư, tạo việc làm và đẩy mạnh xuất khẩu.
- Giai đoạn thứ 3: Nhu cầu và lợi ích trong quá trình phát triển xã hội của cộng đồng trong một xã hội tiên tiến.
- Giai đoạn thứ 4: Xây dựng cuộc sống tốt đẹp trong một xã hội bền vững.
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN